Năm 2022 bên cạnh các chương trình đào tạo đã tuyển sinh năm 2021, Trường Đại học Ngoại thương bắt đầu tuyển sinh các chương trình đào tạo thích ứng với bối cảnh của nền kinh tế số, bao gồm: Marketing số (tuyển sinh tại Trụ sở chính Hà Nội) và Truyền thông Marketing tích hợp (tuyển sinh tại Cơ sở II- Tp.Hồ Chí Minh) thuộc ngành Marketing và chương trình Kinh doanh số thuộc ngành Kinh doanh quốc tế (tuyển sinh tại Trụ sở chính Hà Nội).
PGS. TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Ngoại thương cho biết, cả ba chương trình mới đều có cách tiếp cận hiện đại trong thiết kế và tổ chức thực hiện chương trình trên cơ sở 3 nguyên tắc: căn bản, mở, linh hoạt nhằm giúp người học có nền tảng nghề nghiệp, có khả năng nắm bắt cơ hội phát triển nghề nghiệp và đồng thời thích nghi sáng tạo trong bối cảnh thay đổi liên tục của thế giới.
Mỗi chương trình đều có mô hình đặc thù để kết nối giữa đào tạo và thực tế ngay từ năm thứ nhất: mô hình thực chiến FDMAP cho chương trình Marketing số, mô hình tích hợp đa chiều FIMC cho chương trình Truyền thông marketing tích hợp, và mô hình dự án sáng tạo số DBIZ cho chương trình Kinh doanh số. Sinh viên tham gia học tập tại các chương trình này có cơ hội tiếp cận với các cộng đồng nghề nghiệp chuyên sâu và được dẫn dắt bởi các giảng viên và chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực của chương trình.
PGS. TS Vũ Thị Hiền khẳng định: Nhà trường tiếp tục giữ ổn định 6 phương thức tuyển sinh như những năm trước cụ thể như sau:
Phương thức 1 - Phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT dành cho 3 nhóm đối tượng: (1) thí sinh tham gia thi HSG quốc gia (hoặc tham gia cuộc thi KHKT quốc gia thuộc lĩnh vực phù hợp với tổ hợp điểm xét tuyển của trường); (2) thí sinh đạt giải (nhất, nhì, ba) HSG cấp tỉnh/thành phố lớp 11 hoặc lớp 12 và (3) thí sinh thuộc hệ chuyên của trường THPT trọng điểm quốc gia/THPT chuyên (theo Thông tư 06/2012/TT-BGDĐT).
Phương thức 2 - Phương thức xét tuyển kết hợp giữa Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả học tập dành cho thí sinh hệ chuyên và hệ không chuyên, hoặc kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và chứng chỉ năng lực quốc tế (SAT, ACT, A-level), áp dụng cho các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh và Ngôn ngữ thương mại
Phương thức 3 - Phương thức xét tuyển kết hợp giữa Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022, áp dụng cho các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh và Ngôn ngữ thương mại.
Phương thức 4 - Phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022, áp dụng cho các chương trình tiêu chuẩn và định hướng nghề nghiệp quốc tế.
Phương thức 5 - Phương thức xét tuyển dựa trên kết quả các kỳ thi ĐGNL do ĐHQG Hà Nội và ĐHQG TPHCM tổ chức trong năm 2022, áp dụng cho một số chương trình tiêu chuẩn.
Phương thức 6 - Phương thức xét tuyển thẳng được thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhà trường.
Thời gian xét tuyển Phương thức dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT (Phương thức 4) được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và đào tạo. Các phương thức tuyển sinh riêng của trường sẽ được thực hiện trên Hệ thống tuyển sinh trực tuyến của trường, dự kiến bắt đầu từ tháng 5/2022.
Tuy nhiên ngay từ 15/01/2022 thí sinh có thể đăng nhập hệ thống này để trải nghiệm việc xét tuyển thử và nhận tư vấn trực tiếp về ngành nghề, về các phương thức xét tuyển để có những lựa chọn phù hợp nhất cho bản thân mình, đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện cho đợt xét tuyển chính thức.
Tổng chỉ tiêu tuyển sinh của Trường Đại học Ngoại thương năm 2022 là 4050 chỉ tiêu cho cả Trụ sở chính Hà Nội và các cơ sở trực thuộc bao gồm Cơ sở II- Tp.Hồ Chí Minh và Cơ sở Quảng Ninh.