Thứ tư, 20/1/2021, 0:0
Lượt đọc: 314

Tiến sĩ chỉ ra 6 kỹ năng học sinh, sinh viên còn thiếu, ra trường không xin được việc tốt

Tiến sĩ Nguyễn Chí Hiếu

Tiến sĩ Nguyễn Chí Hiếu - từng lấy bằng tiến sĩ từ Đại học Stanford (Mỹ), thủ khoa MBA Đại học Oxford (Anh) đã có nhiều chia sẻ trong buổi giao lưu với học sinh tại Hà Nội. Tại đây, tiến sĩ Hiếu khẳng định nhiều sinh viên ra trường không xin được việc tốt không phải vì không thông minh mà vì thiếu kỹ năng thế giới đang cần.

Đại học Harvard đã thực hiện một nghiên cứu trong 20 năm, và chỉ ra 6 kỹ năng thế giới việc làm đang và sẽ cần, cũng là cái mà học sinh THPT và rất nhiều sinh viên đại học đang thiếu trầm trọng. Tiến sĩ Hiếu khẳng định những kỹ năng này quan trọng hơn rất nhiều điểm GPA, SAT tuyệt đối. Vì vậy, anh mong muốn học sinh, sinh viên phải thay đổi ngay lập tức.

Thứ nhất, giao tiếp hiệu quả qua văn viết và văn nói

Thầy Hiếu nếu ví dụ, bây giờ đưa cho bất kỳ bạn nào micro, yêu cầu nói trong 15 phút về bất kỳ điều gì mà không được chuẩn bị trước. 15 phút đó nếu thuyết phục được mọi người thì tức là thành công. Còn nếu không thu hút được một số người nghe, bạn đó thất bại. Văn viết cũng vây, nhiều bạn trẻ bình luận trên mạng thì rất nhanh nhưng khi cho viết một bài văn một trang về thế giới hiện tại thì lại không viết được.

Thứ hai, làm việc nhóm, thương lượng, quản lý khách hàng đối tác

Thực tế cho thấy rất nhiều học sinh đoạt giải quốc tế, học trường chuyên hàng đầu nhưng kỹ năng làm việc nhóm rất kém. Lý do là chủ nghĩa cá nhân quá cao, nhiều khi là do chơi theo bè, làm theo bè nhóm nên khi được xếp vào nhóm với những người không ưa, không thích, không quen, chiến tranh bắt đầu bùng nổ.

Khi đi làm, không phải lúc nào cũng được làm việc cùng những người mình thích, mình quen biết. Vì vậy, mỗi học sinh, sinh viên cần phải hạ cái tôi cá nhân xuống, phải biết nhún nhường thì mới đem lại hiệu quả công việc.

Thứ ba, tư duy đa chiều

Tư duy đa chiều bao gồm sáng tạo, phản biện, tự học. Tiến sĩ Hiếu cho rằng nếu học thêm mà không có năng lực tự học, tự nghiên cứu thì chỉ học tốt cấp ba ở Việt Nam. Bởi khi lên ĐH, khi đi làm chẳng có lớp học thêm nào cả.

Thứ tư, tác phong chuyên nghiệp

Tác phong chuyên nghiệp ở đây gồm hình ảnh, phong cách, phép xã giao cũng là kỹ năng học sinh, sinh viên rất thiếu. Chẳng hạn như phải biết tác phong lịch sự, gọn gàng, phù hợp với từng điều kiện, hoàn cảnh, môi trường. Có bạn đến từ những trường THCS tốt nhất Hà Nội đến phỏng vấn để xét trao học bổng đi dép crocs, có bạn mặc quần đùi rất ngắn, đồ thể thao trong khi 3 người phỏng vấn đều mặc đồ vest. 

Hay như có bạn đỗ top đầu của các trường đại học nhưng khi đi phỏng vấn xin việc thì vừa ngồi được 5 phút đã bị đánh trượt. Lý do được nhà tuyển dụng đưa ra là có tác phong, cách ăn mặc không tôn trọng người đối diện.

Thứ năm, tính cách (đạo đức, sự độc lập, độ tin cậy)

Thứ sáu, năng lực lãnh đạo (cố vấn, giám sát, quản lý dự án) 

Nhiều sinh viên học một đại học tốt, ra trường không có cơ hội việc làm không phải vì không thông minh, tài năng mà vì bỏ qua những kỹ năng cần thiết. Thầy Hiếu hy vọng học sinh, sinh viên biết mình cần phát triển những kỹ năng gì bên cạnh việc cố gắng đỗ trường tốt và học thật giỏi.

Những nhân tố xuất sắc không vùi đầu vào học những bài trên lớp mà dành thời gian để xây dựng những kỹ năng cần thiết. Cách dùng thời gian khác nhau có thể dẫn tới những kết quả khác nhau. 

"Hãy cẩn thận, tấm bằng đại học không nói được gì nhiều về khả năng làm việc của bạn. Thế giới này quan tâm việc bạn có thể làm gì với những điều bạn biết. Kỷ nguyên sáng tạo đòi hỏi nhiều hơn là những thước đo cũ kỹ kia. Nó quan tâm đến những kỹ năng mềm của bạn - năng lưc lãnh đạo, tính khiêm nhường, khả năng hợp tác, khả năng thích nghi, niềm yêu thích học tập, cải thiện bản thân", thầy Hiếu dẫn lại câu của tác giả Thomas Friedman để nhắn nhủ tới học sinh.

Tác giả: Theo tuyensinhso.vn

Viết bình luận

Tin cùng chuyên mục

152