Một tiết học của thầy giáo Nguyễn Phước Hào
và các em học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quảng Nam)
* Nhiều học sinh than phiền, học tiếng Anh rất khó để nhớ từ vựng, vậy có cách nào để giúp học sinh dễ học, dễ nhớ từ vựng không – thưa thầy?
Cách nhớ từ vựng nhanh nhất là khi học sinh tra từ điển, thì phải nghe, đọc lại cho đúng và cố nhớ từ vựng đó luôn, nếu quên thì phải tra lại và làm tương tự.
Thầy giáo Nguyễn Phước Hào
- Thầy giáo Nguyễn Phước Hào: Với kinh nghiệm 17 năm dạy tiếng Anh, đặc biệt dạy ở trường chuyên, tôi biết rằng học sinh hiện nay học sinh đang gặp rất nhiều khó khăn để tìm ra phương pháp học tập phù hợp và đạt hiệu quả.
Căn nguyên của vấn đề là học sinh quá chú tâm vào ngữ pháp, lý thuyết và ít thực hành giao tiếp qua thực tế nên để nhớ được từ vựng và cấu trúc câu thì thật khó vô cùng.
Để khắc phục nhược điểm này, học sinh nên chọn tài liệu phù hợp với trình độ của mình như: solution, face2face, Eng Breaking … và nghe các video clips trên đài VOA, Tienganh123.com …
Học sinh phải tự thực hành nghe đi nghe lại nhiều lần và học thuộc từ vựng, các cấu trúc câu từ đơn giản đến nâng cao. Các đơn vị bài học này gồm các đoạn đối thoại vừa ngắn gọn, dễ hiểu, nội dung dí dõm, hài hước, quen thuộc và cần thiết với người bản xứ trong giao tiếp hàng ngày.
Ngoài ra học sinh cần học từ vựng theo từng chủ đề như: Giáo dục, y tế, y học, môi trường, giao thông, văn hóa, du lịch, kinh tế… Khi giao tiếp thực tế thì học sinh có thể sử dụng từ vựng nhanh, linh hoạt và đa dạng hơn.
Hàng ngày, học sinh phải dành thời gian nghe một đoạn video yêu thính và ghi ra những từ vựng trong video để học, ôn lại những từ vựng đã học, nếu đọc chưa chuẩn thì phải tra từ điển Oxford Advanced Learner’s Dictionary 9th edition, nghe lại cách đọc và đọc theo nhiều lần cho đúng.
* Với những học sinh “mất gốc”, có cách nào để cải thiện trình độ cho các em – thưa thầy?
Thầy giáo Nguyễn Phước Hào: Học sinh phải tự thực hành nghe đi nghe lại nhiều lần và học thuộc từ vựng, các cấu trúc câu từ đơn giản đến nâng cao
- Thầy giáo Nguyễn Phước Hào: Đối với những học sinh “mất gốc” môn tiếng Anh, cách cải thiện duy nhất để khắc phục là học sinh phải kiên nhẫn nỗ lực “cày cuốc” hàng ngày, nhưng cũng không nên vội vàng nhồi nhét kiến thức.
Mỗi ngày dành thời gian khoảng 2 tiếng đồng hồ, chia ra 2 đến 3 lần để luyện kỹ năng nghe, học từ vựng, cấu trúc câu, ngữ pháp.
Học ngữ pháp nên chọn đọc và làm bài tập theo tài liệu sách chuẩn theo 6 khung Châu Âu: A1, A2, B1, B2, C1, C2 và sách ngữ Pháp Round-up…
Chỉ có thực hành nghe, nói và làm bài tập ngữ pháp thường xuyên và ôn lại từ vựng và kiến thức đã học thì mới có thể cải thiện được trình độ Tiếng Anh: “Practice makes perfect”.
* Hiện nay, yêu cầu học tiếng Anh ngày càng cao, đòi hỏi phát triển cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết. Vậy theo thầy, làm thế nào để học sinh học tốt cả 4 kỹ năng này?
Thầy giáo Nguyễn Phước Hào: Để học tốt cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết thì không hề dễ đối với người học Tiếng Anh, kể cả học sinh lớp chuyên Anh. Tôi dạy học sinh lớp chuyên Anh nhưng ít học sinh nào giỏi cả 4 kỹ năng này, có học sinh giỏi kỹ năng viết thì lại hạn chế kỹ năng nói và ngược lại.
Tuy khó nhưng cũng có cách giải quyết. Theo đó, học sinh phải học đúng quy trình của sự phát triển ngôn ngữ: nghe – nói – đọc – viết. Hiện nay, đa số người học tiếng Anh học ngược lại quá trình phát triển ngôn ngữ: viết – đọc – nghe – nói, nên học không tiến bộ và hiệu quả.
Đó là quá trình phát triển ngôn ngữ tự nhiên, tuy nhiên, mỗi người có phương pháp học khác nhau, có nhiều phương pháp lại phù hợp với người này nhưng lại gây khó khăn cho người khác, vì vậy người học phải chọn cho mình cách học phù hợp và hiệu quả nhất, miễn sao người học hiểu, vận dụng được vào thực tế là điều cốt lõi nhất.
Xin cảm ơn thầy giáo Nguyễn Phước Hào!
"Để học tốt bộ môn Tiếng Anh, người học phải có sự đam mê và kiên nhẫn. Người học phải chọn đúng tài liệu phù hợp với trình độ của mình, học tập nghiêm túc và đúng phương pháp thì sẽ đạt được kết quả như mong đợi" - Thầy giáo Nguyễn Phước Hào.