Các bước tiến hành
Bước một: Khi soạn giảng giáo viên cần xác định rõ phần đơn vị kiến thức cần đưa nội dung phần tích hợp khí hậu.
Bước hai: Giáo viên định hướng câu hỏi dựa trên chuẩn hoặc có thể vượt chuẩn để đưa học sinh vào tình huống tư duy thực tế, gắng với thực tiễn nhưng tránh quá tải, phân phối thời gian hợp lí với yêu cầu sau:
Giảm thuyết trình, tăng cường thảo luận, tranh luận. Tăng độc lập tư duy, giải quyết vấn đề. Tránh vụn vặt, làm mất thời gian. Chú ý kinh nghiệm thực tế, khả năng vận dụng.
Bước ba: Giáo viên hướng dẫn cho học sinh khi trả lời các câu hỏi bằng việc định hướng cho các em nhận biết những biểu hiện của sự biến đổi khí hậu và nguyên nhân cũng như kĩ năng ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu.
Bước bốn: Trong trường hợp khi giáo viên đặt câu hỏi các em không trả lời được ngay trên lớp thì giáo viên có thể hướng dẫn cho các em về nhà coi như là phần bài tập để dành trả bài cho tiết học hôm sau.
Khi giáo viên đặt câu hỏi đa phần các em tranh luận rất sôi nổi, nếu giáo viên không làm chủ được thời gian thì sẽ “sa lầy” dẫn đến kết quả phân phối thời gian không hợp lí cho cả nội dung bài học.
Vì vậy nên cho các em tranh luận trong một thời gian ngắn nếu không giải quyết được ngay trên lớp xem như là phần bài tập về nhà trên cơ sở có sự hướng dẫn của giáo viên.
Bước năm: Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm thông tin và hình ảnh trên mạng vào trang wed : www.google.com.vn, gõ từ khóa liên quan đến chủ đề đang cần tìm.
Những địa chỉ, câu hỏi minh chứng cho chuyên đề môn Vật lí lớp 12 (sách giáo khoa theo chương trình cơ bản):
Tên chương, bài
|
Địa chỉ tích hợp
|
Nội dung tích hợp
|
Mức độ tích hợp
|
Chương I. Dao động cơ
Bài 4. Dao động tắt dần, dao độngcưỡng bức.
|
IV.Hiện tượng cộng hưởng.
|
- Tìm hiểu ảnh hưởng của động đất đến các công trình xây dựng từ đó tìm ra các phương án ứng phó.
|
Liên hệ
|
Câu hỏi: Nhóm 1+2 : Tìm hiểu về ảnh hưởng của động đất đến các công trình xây dựng?
Giáo viên gợi ý trả lời:
Nhóm 3+4: Theo em cần có biện pháp gì để khắc phục hậu quả của động đất?
Giáo viên gợi ý trả lời:
Khi sử dụng kĩ thuật đặt câu hỏi định hướng phát triển năng lực học sinh cho phần tích hợp khí hậu ở một số địa chỉ trong dạy học Vật lí 12 cơ bản ở trường THPT An Phước đã mang lại hiệu quả như sau:
Thứ nhất: Ban đầu khi giáo viên đặt câu hỏi phần lớn các em trả lời không được hoặc có trả lời nhưng không nắm bắt được kiến thức thực tế, nhưng thời gian về sau các em cũng đã quen và đã hình thành dần năng lực kết nối kiến thức nội dung bài học với thực tiễn.
Điều đó không chỉ các em chỉ liên hệ thực tế riêng phần khí hậu mà đang từng bước để giáo viên hướng tới định hướng đặt câu hỏi phát triển năng lực cho một số nội dung kiến thức trong toàn nội dung bài học.
Thứ hai: Tạo không khí lớp học sinh động qua việc các em tự tranh luận, không gây nhàm chán.
Thứ ba: Thông qua chương trình được giáo dục trên lớp, giáo viên trang bị cho các em năng lực vận dụng tri thức để giải quyết những tình huống trong thực tiễn như : Năng lực hành động, năng lực sáng tạo và tính năng động.
Thứ tư: Từ năng lực được giáo dục trong giờ học sẽ góp phần bồi dưỡng cho các em kĩ năng sống biết chia sẽ, biết góp sức cùng chung tay với cộng đồng trong việc làm giảm nhẹ thiên tai, chống sự BĐKH của địa phương, của quốc gia và có thể của toàn cầu.
Thứ năm: Qua đó các em nhận thức được tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước thông qua việc hành động thích hợp với thiên nhiên.
Thứ sáu: Các em yêu thích môn học hơn và đã biết thu thập thông tin , hình ảnh liên quan đến môn học bằng cách vào trang wed : www.google.com.vn
Thứ bảy: Định hướng câu hỏi phát triển năng lực cho phần tích hợp khí hậu điều đó phù hợp với định hướng đổi mới chung của chương trình giáo dục phổ thông mà ngành đang triển khai cũng như vấn đề mà xã hội toàn cầu đang quan tâm.
Bài viết đã được lược ghi, biên tập từ báo cáo chuyên đề "Định hướng xây dựng câu hỏi đánh giá năng lực học sinh thông qua phần tích hợp khí hậu ở một số địa chỉ trong dạy học Vật lí 12 cơ bản" của nhà giáo Thuận Hải Âu - giáo viên Trường THPT An Phước (Ninh Thuận).