Không nhất thiết phải giải thật nhiều đề
Theo thầy Phạm Văn Toàn Em, do đề thi rút ngắn thời gian và phải thi cùng lúc 3 bài thi nên thí snh phải luyện tập thật nhiều và nên cố gắng tính giờ cho một bài hoàn chỉnh. Khi giải bài nếu có thể nên tập trung làm ba bài liên tiếp để cho não hình thành thói quen tư duy.
Riêng với kiến thức lý thuyết, khi học nên hệ thống thành sơ đồ tư duy hoặc những kiến thức nào có liên quan thì tập trung thành một chủ đề. Xem kĩ những dòng chữ màu xanh trong sách giáo khoa (những câu này có thể xuất hiện ở dạng câu hỏi nhận định đúng hoặc sai).
Học sinh nên đặt mục tiêu 8 điểm trước; khi nào thấy bản thân có thể đạt được 8 điểm thì hãy nghĩ tới điểm 9, 10 để tránh sa đà vào các câu quá khó mà bỏ qua những câu cơ bản (mỗi câu điểm đều như nhau từ câu khó nhất đến câu dễ nhất).
Học sinh đừng mất thời gian quá nhiều cho những câu bài tập quá khó. Đôi khi câu lý thuyết dễ nhất mà không nắm rõ thì nó có thể trở thành câu khó nhất trong cả bài thi.
Trước khi thi khoảng một tháng, thí sinh nên dành thời gian giải lại các đề tuyển sinh của bộ trong các năm gần đây. Đề thi tập trung trong chương trình 12 nên tập trung giải lại các câu hỏi có liên quan đến bài thi.
Khi làm bài, không nhất thiết phải giải thật nhiều đề mà nên giải đi giải lại các dạng cho thật nhuần nhuyễn, tự bản thân phải cố gắng rút ra kiến thức, tư duy, kỹ năng sau mỗi dạng bài để biến nó thành kinh nghiệm của bản thân.
Không xem nhẹ bất kì kiến thức nào trong một bài học
Môn Hóa học nằm trong bài thi Khoa học tư nhiên cùng với môn Vật lý và Sinh học. Trong cùng một buổi có thể nhiều học sinh phải tập trung làm cùng lúc 3 bài thi nên có áp lực về thời gian, sự tập trung làm bài.
Bên cạnh đó, các thí sinh sẽ làm những đề thi hoàn toàn khác nhau (24 đề trong một phòng thi) nên số lượng câu hỏi cho một lần thi là rất lớn, không phải là 50 câu cho một lần thi như trước đây mà tăng lên 960 câu cho một đợt thi, nên trong cùng một chủ đề có rất nhiều câu hỏi.
Vì vậy, thầy Phạm Văn Toàn Em cho rằng, khi giảng dạy, giáo viên không xem nhẹ bất kì kiến thức nào trong một bài học.
Bên cạnh đó, đề minh hoạ có rất nhiều câu hỏi lý thuyết (25 câu) nên thường dành thời gian để kiểm tra phần lí thuyết của học sinh và luôn nhắc đi nhắc lại những kiến thức có liên quan giữa các chương với nhau.
Ngoài ra, cần lưu ý tìm ra những vấn đề mà theo giáo viên cảm thấy có thể xuất hiện trong đề thi để lưu ý cho học sinh.
Thời gian rút ngắn, nên khi giáo viên cho học sinh làm kiểm tra, số câu hỏi có thể tăng lên để cho các em quen dần với thời gian làm bài.
Các thầy cô cũng nên giới thiệu với các em các cách hỏi khác nhau cho cùng một câu hỏi, một bài tập (cho a, b hỏi c hoặc cho a, c hỏi b, ….). Khi làm bài tập yêu cầu học sinh cố gắng làm mỗi câu trong khoảng 2 phút.
Mặt khác, đề thi mặt dù Bộ GD&ĐT công bố chủ yếu trong chương trình 12, nhưng phần bài tập vận dụng cao vẫn có một số kiến thức liên quan đến 10 và 11, bởi vậy giáo viên nên lưu ý với học sinh và cho học sinh làm một số bài tập minh họa.
"Môn Hoá đã áp dụng hình thức thi trắc nghiệm từ kì thi tuyển sinh đại học năm 2007 nên với những thay đổi trong hình thức thi của Bộ GD&ĐT trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 không ảnh hưởng nhiều đến cách dạy, cách học hiện nay. Lưu ý: Ôn tập kiến thức cho học sinh chủ yếu tập trung ở chương trình 12. Thời gian làm bài ngắn hơn đòi hỏi học sinh, người giáo viên phải rèn luyện cho học sinh kỹ năng làm bài tốt hơn".
Thầy Phạm Văn Toàn Em.