Người thầy giỏi là người biết cách chăm sóc áp dụng các cách khác nhau với cả con khỏe và con yếu. Những con ốm yếu phải có chế độ chăm sóc phù hợp, thậm chí con ốm yếu quá thì phải cho nó ăn trên lòng bàn tay.
TS Nguyễn Tùng Lâm, người sáng lập ra ngôi trường từng một thời rộng cửa tiếp nhận nhiều học sinh "ốm yếu", đã chia sẻ như vậy.
Đây là cách ông mượn hình ảnh đàn gà để muốn nhắc các thầy cô của trường mình rằng giáo viên dạy giỏi không chỉ dạy được học sinh giỏi mà phải dạy dỗ, giúp đỡ được cả những học sinh chậm tiến thay đổi.
Phương pháp "đàn gà" hay quan điểm "không bỏ rơi một học sinh nào trong lớp" thật ra là thước đo đánh giá tâm và tầm của một nhà giáo. Nhưng có một điều vô lý là danh hiệu giáo viên dạy giỏi lại chỉ được soi qua lăng kính của các hội thi.
Trong các hội thi đó, giáo viên trình bày một phương pháp, một sáng kiến áp dụng trong dạy học. Và đứng sau một giáo viên đi thi là rất nhiều người khác để bồi đắp cho sản phẩm tập thể được trình làng.
Một giáo viên được vinh danh không chỉ họ được thưởng, nâng lương trước thời hạn, nhà trường được cộng điểm thi đua, tăng uy tín... Có những giá trị "ảo" khiến cho mục đích đẹp đẽ của các hội thi bị bóp méo. Và đã có nhiều sáng kiến chỉ dừng lại ở hội thi mà không đi vào thực tế. Học sinh vẫn học với những phương pháp cũ kỹ, trong một tâm thế trì trệ, bảo thủ, thiếu nhiệt của nhiều giáo viên.
Việc tổ chức những hội thi để thu hút, khích lệ giáo viên chung sức đổi mới, sáng tạo vẫn có những ưu điểm. Nhưng đến lúc thước đo giáo viên giỏi ở bậc phổ thông cần phải thay đổi để những giáo viên giỏi không chỉ có sản phẩm được vinh danh trong những hội thi mà sản phẩm sáng tạo đó phải được nuôi dưỡng, ứng dụng, lan tỏa.
Giáo viên phải nỗ lực và được ghi nhận trong chính quá trình dạy học, giáo dục học sinh. Việc công nhận giáo viên giỏi không chỉ nhằm vào việc dạy học, mà còn ở những sáng kiến trong giáo dục, hỗ trợ, đồng hành với học sinh.
"Thi giáo viên giỏi chỉ là diễn, tôi không đồng ý. Việc đó chỉ gây áp lực cho giáo viên" - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã nhấn mạnh vậy. Câu chuyện bỏ hay không bỏ thi giáo viên dạy giỏi sẽ còn là vấn đề tranh cãi không có hồi kết nếu các nhà quản lý giáo dục không nhìn vào bản chất của việc vinh danh.