Quan tâm đến cách trình bày một bài toán
Theo ông Trần Văn Toàn, Tổ trưởng Tổ toán Trường THPT Marie Curie (TP.HCM), theo quy định về thời gian làm bài, tính ra thí sinh (TS) sẽ có trung bình 15 phút cho một câu. Vậy hãy bình tĩnh, tự tin và tập trung đọc lướt toàn bộ đề để có đánh giá sơ bộ về độ khó của từng câu. Sắp xếp theo từng nhóm: nhóm câu hỏi dễ và quen thuộc, nhóm câu hỏi thuộc phạm vi là thế mạnh của mình, sau đó mới đến những câu còn lại.
Đối với nhóm câu hỏi dễ và quen thuộc thì nên giải trực tiếp vào giấy thi, không cần phải làm nháp. Có thể ban đầu nhận định câu hỏi đó vừa sức nhưng khi làm mới thấy khó thì nên dừng lại để giải quyết câu khác. Với những câu hỏi khó, nếu chỉ làm được một phần thì cũng nên viết vào bài làm. Sau cùng nên tận dụng mọi thời gian còn lại để kiểm tra toàn bộ bài làm của mình.
Những lỗi khiến TS không đạt điểm cao là: Không có thời gian biểu cho từng môn; Nghĩ rằng phần này, hoặc phần kia chắc đề không cho, hoặc quá dễ nên không cần xem lại; Khi ôn thi, không cố gắng vượt qua những mảng kiến thức mà trước đó mình “sợ”; Không quan tâm đến cách trình bày một bài toán, mà chỉ cố để có đáp số cuối cùng, điều này dẫn đến khó đạt điểm tối đa cho từng câu.
Xây dựng các luận điểm, luận cứ
Bài nghị luận văn học tối kỵ lối phát biểu ý kiến một cách chung chung hoặc chỉ diễn xuôi. Theo ông Nguyễn Đức Hùng, Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Vĩnh Viễn, TP.HCM, một bài văn nghị luận hay thường có hệ thống luận điểm rõ ràng được kết dính một cách tự nhiên, liền mạch. Mặt khác, bài văn nghị luận cũng yêu cầu tính cụ thể, thuyết phục của những luận cứ. Nếu cứ sa đà vào dẫn chứng, phân tích cụ thể mà không nâng lên được tầm khái quát, không đúc kết được thành các nhận định, bài văn sẽ nhạt tính tư tưởng, khó gây ấn tượng.
Để các ý rõ ràng, TS phải lập dàn ý nhanh, xây dựng các luận điểm, luận cứ để triển khai và quy nạp về chủ đề của tác phẩm. Mặt khác, nếu cứ nêu nhận định, ca ngợi hay phê phán một cách chung chung mà không qua các căn cứ cụ thể, dẫn chứng sinh động thì bài văn cũng chẳng thuyết phục, dễ trở nên sáo rỗng. Giọng văn phải phù hợp với ngữ cảnh, hoàn cảnh nhân vật. Tránh lối hô hào khẩu hiệu, đồng thời tránh lối viết cảm thán không đúng chỗ.
Bên cạnh đó, chữ viết rõ ràng, ngay ngắn, trình bày sạch đẹp cũng góp phần không nhỏ cho sự thành công trong bài làm.
Dùng biện pháp loại trừ để chọn câu đúng nhất
Trước khi làm bài môn Anh văn, TS cần đọc kỹ đề bài với phần chọn từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa vì hay làm sai ở phần này do không đọc kỹ đề. Đối với tìm lỗi sai, TS nên chú ý các lỗi thường gặp như hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ, lỗi liên quan đến mệnh đề và dạng câu hoặc lỗi liên quan đến từ loại.
Đọc hiểu là phần thường gây khó cho TS nhưng chiếm số lượng lớn câu hỏi trong bài thi (30/64 câu trắc nghiệm), gồm đọc hiểu điền từ, đọc lấy thông tin cụ thể hoặc đại ý và đọc để phân tích, tổng hợp hoặc suy luận. Theo thạc sĩ Lê Thị Thanh Hòa, giáo viên tiếng Anh Trường quốc tế Á Châu, với phần này TS nên đọc nhanh từ đầu đến cuối trong vòng 30 giây đến 1 phút không dừng lại khi gặp từ mới, sau đó phân tích chỗ trống cần điền để chọn từ phù hợp (đối với dạng điền từ) hoặc đọc câu hỏi và xác định thông tin cần tìm trong bài (đối với dạng trả lời câu hỏi) và cuối cùng đọc lại toàn bộ bài để kiểm tra đáp án và xử lý những câu khó.
Đối với phần viết luận, TS cần chú ý đến các chủ đề xoay quanh cuộc sống của học sinh như bản thân, gia đình, bạn bè, giáo dục.
TS nên phân chia thời gian, 65 phút dành cho 64 câu trắc nghiệm, 20 phút dành cho tự luận và 5 phút để kiểm tra lại bài. Gặp những câu khó, nên đánh dấu lại để làm 20 phút sau và chuyển sang câu kế tiếp. Khi làm xong bài, quay lại các câu khó và tuyệt đối không bỏ trống bất kỳ câu nào. Đối với những câu quá khó, học sinh có thể dùng phương pháp loại trừ để chọn ra đáp án đúng nhất.