Đồng hành cùng học sinh từ các tiết dạy cơ bản
Để giúp cho học sinh học tập, ôn luyện, nâng cao kiến thức, trường đã tăng cường một số tiết Hóa học cho ban cơ bản tự nhiên. Học sinh đã đến trường là được học và luyện tại trường nên giáo viên chúng tôi luôn đồng hành cùng học sinh trong từng tiết học, từng buổi học, từng giai đoạn học, theo sát học sinh về việc học về sự chuyển biến, phát triển trong quá trình theo học.
Vì vậy, trong giảng dạy tiết cơ bản, tôi đã chú ý đến truyền thụ kiến thức, nắm bắt lý thuyết chắc chắn cho học sinh và cho học sinh áp dụng ngay vào các bài tập rèn cho học sinh tư duy logic và suy luận, dạy cho học sinh cách nhớ và nhớ lâu.
Xây dựng bộ đề cương khoa học
Để chuẩn bị cho học sinh bước vào kỳ thi THPT quốc gia, tôi đã chuẩn bị xây dựng bộ đề cương ôn tập một cách khoa học và thuận lợi.
Các kiến thức được tập hợp theo chuyên đề, trong mỗi một chuyên đề đều có các dạng bài tập từ lý thuyết đến tính toán. Các dạng bài tập trắc nghiệm từ biết – hiểu đến vận dụng đưa tới từng học sinh và để học sinh tự đọc nghiền ngẫm và giải quyết trong các giờ luyện tập.
Giáo viên biết rèn luyện cho học sinh khả năng phân tích tổng hợp biết suy diễn từ cái chung, từ các quy luật tổng quát đến cái riêng. Biết so sánh đối chiếu những vấn đề giống nhau khác nhau, những vấn đề trái ngược nhau để khắc sâu kiến thức. Đặc biệt các bài tập hiểu vận dụng phải biết áp dụng phương pháp giải toán hiện đại để rút ngắn thời gian đến một kết quả chính xác nhanh chóng.
Thiết lập không khí cởi mở trong các giờ ôn tập
Trong giờ ôn luyện cũng như giảng dạy, muốn học sinh có được sự hào hứng tiếp thu và suy nghĩ trả lời các yêu cầu của giáo viên tôi đã thiết lập được không khí cởi mở thân thiện, biết động viên khi học sinh trả lời đúng đáp án chính xác, không tỏ thái độ bực bội khi học sinh trả lời sai, mà phải ân cần cùng học sinh tháo gỡ, nhắc lại kiến thức gợi mở một phần nào đó, bài tập câu hỏi để chính học sinh đó giải quyết tiếp.
Có như vậy học sinh rất thích làm để biết mình ở mức độ nào, điều này giúp học sinh hiểu bài hơn, yêu thích môn học hơn.
Một điều nữa tôi cũng chú trọng khi đánh giá học sinh phải thực sự khách quan và công bằng có phần khích lệ. Nhiều khi khen động viên học sinh không chỉ là trả lời đúng các bài tập mà còn chú ý đến sự tích cực ôn luyện hàng ngày của học sinh.
Điều này giúp các em phấn khởi tự tin khi học và càng củng cố một cách vững chắc ý thức học tốt .
Tạo điều kiện cho học sinh tích lũy kinh nghiệm làm bài thi
Khi học sinh đã có vốn kiến thức tương đối đầy đủ, tôi nghĩ việc quan trọng nữa là cho học sinh tham gia làm nhiều bài thi để có thêm kiến thức và kinh nghiệm khi thi.
Làm nhiều đề sẽ giúp cả kiến thức lẫn kĩ năng của học sinh tăng lên đến độ thuần thục mới có thể đạt điểm cao môn Hóa. Kinh nghiệm làm bài là một yếu tố hết sức quan trọng trong mỗi kỳ thi, nhất là kỳ thi ĐH.
Có rất nhiều bài toán tưởng như lắt léo nhưng nếu có nhiều kinh nghiệm thì chỉ cần đọc đề, các em đã có thể phán đoán được hướng giải, dự đoán được chất nào dư, chất nào hết, đáp án nào có nhiều khả năng đúng ….
Khi đã có kinh nghiệm, học sinh có thể xử lí được cả các câu hỏi hóc búa của đề thi. Tất nhiên việc chấm chữa cũng rất quan trọng để học sinh nắm được lỗi sai hay mắc phải để làm tốt các bài thi tiếp theo.
Là giáo viên thường xuyên được nhà trường phân công giảng dạy và ôn luyện thi cho khối 12 thi tốt nghiệp và đại học, tôi có nhiều trăn trở về việc làm thế nào để giúp học sinh có kết quả cao nhất trong kì thi THPT quốc gia môn Hóa học.
Hiện nay trường THPT Đoàn Thị Điểm áp dụng các công nghệ hiện đại như công nghệ thông tin, phần mềm để hỗ trợ cho công việc giảng dạy nói chung và luyện thi nói riêng nhưng vai trò của người thày với tư cách là người hướng dẫn, người cố vấn sư phạm của HS vẫn rất quan trọng…