Lĩnh vực ngôn ngữ hiện đại
- Thơ có nên trừu tượng?
Giáo viên Helen Swift của trường Cao đẳng St Hilda đã lý giải nguyên nhân câu hỏi này xuất hiện trong buổi phỏng vấn. Cô cho biết: “Chúng tôi muốn thúc đẩy các ứng cử viên phải tư duy thiên về nhận thức nhiều hơn, từ đó thể hiện được tầm hiểu biết sâu rộng của mình cũng như khả năng liên hệ được sang các phương diện khác”.
“Điều quan trọng đối với sinh viên khi trả lời là đừng nên mong chờ vào một phương án đúng hoàn toàn cho từng câu hỏi” – cô chia sẻ.
- Ngôn ngữ là gì?
Để một sinh viên luyện tập về lối tư duy phân tích và phê phán, câu hỏi này sẽ giúp họ suy nghĩ xem những gì cấu thành nên ngôn ngữ hiện tại.
“Vậy đặc điểm hay chức năng, yếu tố nào mới hình thành nên ngôn ngữ?” – Cô Swift đặt vấn đề.
- Trong một thế giới mà tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu, tại sao chúng ta cần học tiếng Pháp?
Với câu hỏi này, cô Swift hy vọng sinh viên sẽ diễn tả ngôn ngữ Pháp như một “cửa sổ” dẫn lối vào nền văn hóa, văn học hay lịch sử đất nước này.
Cô cho biết thêm mình cũng sẽ chấp nhận nếu câu trả lời của thí sinh nhấn mạnh đến sự phổ biến của tiếng Pháp, giống như tiếng Trung hoặc tiếng Tây Ban Nha.
Lĩnh vực triết học, chính trị và kinh tế
- Tại sao thu nhập bình quân đầu người tại Hoa Kỳ lại lớn hơn 50 – 100 lần những đất nước khác như Burundi và Malawi?
Bàn về lời giải đúng cho vấn đề trên, phỏng vấn viên Brian Bell tiết lộ: “Sẽ là một khởi đầu tốt khi bạn tự hỏi liệu số vốn cũng như nền khoa học, công nghệ tân tiến có sẵn cho người lao động ở các nước có như nhau hay không, nếu không thì tại sao?
“Người lao động Mỹ thường có năng suất cao hơn bởi họ được tiếp xúc với các máy móc hiện đại nhất thế giới. Ngoài ra, nước Mỹ còn là nước tiên phong trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, tại sao các nước khác cũng mua các thiết bị tối tân tương tự mà năng suất vẫn kém hơn?”.
“Có thể, do trình độ học vấn còn quá thấp để người dân các nước kém phát triển sử dụng được những thiết bị tân tiến, hoặc, bởi họ không có đủ khả năng chi trả cho nhiều cơ sở hạ tầng tối ưu”.
Brian cho rằng một ứng cử viên tốt còn nên đề cập thêm về vài hạn chế thương mại xuất khẩu mà nước giàu đang áp dụng cho nước nghèo, nội chiến hay bệnh dịch như AIDS hoặc sốt rét…
- Tôi đang gặp rắc rối với 3 từ: Dối trá, lừa dối và lừa gạt. Chúng có vẻ tương tự song vẫn khác nhau về nghĩa. Hãy phân biệt giúp tôi.
Người phỏng vấn Dave Leal của trường Cao đẳng Brasenose đã diễn tả lại những gì xảy ra khi ông đặt câu hỏi và chia sẻ rằng những ứng cử viên đều có chung một chiến lược.
Đầu tiên, họ sẽ cung cấp định nghĩa của từng từ, sau đó thì phân chúng thành cặp rồi đưa ra nhiều ví dụ minh họa.
“Không có bước đi cụ thể nào là ‘chính xác’ ở đây cả và tôi vui khi hàng loạt các cuộc thảo luận thú vị đã phát sinh” – ông nói.
Lĩnh vực Vật lý
- Một quả bóng đang đứng nguyên, sau đó được đẩy lên bằng một lực không đổi trong một khoảng thời gian nhất định. Hãy vẽ đồ thị vận tốc của quả bóng, từ lúc bắt đầu cho đến khi nó chạm đất.
Giảng viên Jeffrey Tseng tại trường St Edmund Hall thường yêu cầu sinh viên vẽ đồ thị và giúp họ giải quyết vấn đề.
Theo ông: “Tôi muốn để sinh viên tự thay đổi suy nghĩ của mình rồi có thể lập luận thông qua kho tàng kiến thức sẵn có cùng những gì tôi tiết lộ. Nói cách khác, đáng nhẽ phải tìm một câu trả lời đúng thì tôi lại quan tâm hơn đến cách họ suy nghĩ nghiêm túc hơn”.
Lĩnh vực văn học tiếng Anh
- Bạn nghĩ tại sao sinh viên Anh lại có thể hứng thú với một tác phẩm đã được chiếu suốt 50 năm – Coronation Street?
Người phỏng vấn Lynn Robson của Đại học Regent’s Park tin rằng chìa khóa mấu chốt nằm ở nền văn hóa phổ biến của nó.
Thế nhưng, hầu hết sinh viên tương lai chỉ chú trọng đến cách kể chuyện, sự hài hước, tình tiết cùng lối dẫn dắt của tác phẩm mà quên đi điều quan trọng trên.
Lĩnh vực Lịch sử
- Nhân vật hoặc kiểu nhân vật trong lịch sử bạn muốn phỏng vấn nhất, vì sao?
Người phỏng vấn Tuck chia sẻ rằng không có câu trả lời đúng hay sai cho câu hỏi này, song ông hy vọng sinh viên sẽ nói đến những nhân tố mà họ muốn tìm hiểu.
Ví dụ, “Việc hỏi đáp với Elizabeth I hay Winston Churchill có thể sẽ rất thú vị, song nếu phong cách lãnh đạo mới là vấn đề mà ứng cử viên muốn đi sâu thì họ nên tìm đến những nhân vật lịch sử khác, như một cận thần hoặc một thành viên của nội các chiến tranh chẳng hạn”.
Lĩnh vực Pháp luật
- Nếu bãi bỏ luật phạt do đỗ xe trái phép và vì trước đó đã không có ai vi phạm thì đây có phải là một đạo luật hiệu quả và công bằng?
Giảng viên Liora Lazarus của trường Cao đẳng St Anne đã giải thích: Thí sinh nào phân biệt được “công bằng” với “hiệu quả” thì đạt yêu cầu. Các phương diện sẽ trở nên khác nhau khi sự phân biệt được vạch rõ.
Một đạo luật công bằng có thể không hiệu quả và ngược lại. Mọi hình phạt trừng trị tội phạm cân xứng đều phải liên quan đến tính đúng đắn của luật pháp. Ngoài ra, câu trả lời về tính hiệu quả đã xuất hiện ngay trong câu hỏi khi “trước đó đã không có ai vi phạm”.
Lĩnh vực Dược phẩm
- Bọ rùa có màu đỏ và dâu tây cũng thế. Tại sao?
Phỏng vấn viên Owen Lewis đến từ Cao đẳng Brasenose đã tiết lộ, màu đỏ có thể thay câu chữ mà gửi lời báo “ăn tôi đi” hoặc “đừng ăn tôi” tới người tiêu dùng.
“Tôi rất hào hứng để xem cách mà các ứng cử viên cố gắng giải quyết nghịch lý rõ ràng này” – ông nói.
- Đây là một cây xương rồng. Hãy kể cho tôi nghe về nó.
Martin Speight từ trường Cao đẳng St Anne cho biết, thí sinh cần đặc biệt chú ý lý do tại sao xương rồng có gai sắc nhọn cũng như nhiều xương nhỏ chớm ra khỏi cơ thể chính.
Ông cũng bổ sung thêm rằng ông sẽ thăm dò sinh viên về các vấn đề khác nhau mà con người phải đối mặt với thực vật và động vật khi sống trong một môi trường khô cạn như sa mạc.